Thứ Tư, 29 tháng 4, 2020

Điều cần biết về bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm

Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm

Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm giữ vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp tự tin trong việc xử lý các chi phí liên quan đến chất lượng sản phẩm.

Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm là loại hình bảo hiểm dành cho những sản phẩm khi có những rủi ro bất ngờ làm cho người sử dụng bị thiệt hại về thân thể, tính mạng hoặc tổn thất về tài sản.

Những điều cần biết về bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm

Bảo hiểm cho trách nhiệm pháp lý của người được bảo hiểm đối với thương tật thân thể, kể cả chết và thiệt hại tài sản của bên thứ ba xảy ra do khiếm khuyết của sản phẩm hoặc của hàng hóa mà người được bảo hiểm cung cấp, bán, lắp đặt, xử lý…
Bảo hiểm trách nhiệm đóng vai trò quan trọng
Bảo hiểm trách nhiệm vô cùng quan trọng

Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm là gì?

Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm là trách nhiệm pháp lý của nhà sản xuất, nhà phân phối, người bán sỉ, lẻ hoặc người cung cấp sản phẩm đối với người mua, người sử dụng hoặc khách hàng.

Khi nào phát sinh trách nhiệm sản phẩm?

  • Sản phẩm bị khiếm khuyết.
  • Người tiêu dùng bị thiệt hại.
  • Trách nhiệm sản phẩm.

Đối tượng bảo hiểm

Trách nhiệm pháp lý của người được bảo hiểm đối với các thiệt hại về tài sản và sức khỏe mà sản phẩm của họ gây ra cho người tiêu dùng.
Người được bảo hiểm: Các nhà sản xuất, nhà phân phối, những người bán lẻ trong các kênh phân phối.

Phạm vi bảo hiểm

Số tiền người được bảo hiểm có trách nhiệm pháp lý phải bồi thường về thương tật hoặc bệnh tật bất ngờ đối với bất cứ người nào, tổn thất tổn hại bất ngờ đối với tài sản gây ra bởi hàng hóa được bán ra, cung cấp, sửa chữa, thay thế hoặc được xử lý, giải quyết bởi người được bảo hiểm liên quan đến nghiệp vụ của người được bảo hiểm và xảy ra trong thời hạn bảo hiểm.
Trong nhiều trường hợp thực tế, tác hại của sản phẩm thể hiện ngay lập tức trong hoặc sau khi sử dụng. Tuy vậy, cũng không loại trừ những trường hợp mà tác hại của việc sử dụng một sản phẩm nào đó chỉ xuất hiện sau nhiều năm sử dụng, ví dụ như dược phẩm. Vì thế, hiệu lực của bảo hiểm thường được xác định dựa trên cơ sở các khiếu nại phát sinh.
Toàn bộ chi phí kiện tụng: Tổng chi phí mà người được bảo hiểm phải trả cho người khiếu nại đã chi với sự đồng ý bằng văn bản của công ty bảo hiểm về bất kỳ khiếu nại nào đòi. Người mua được bảo hiểm bồi thường như quy định trong quy tắc bảo hiểm.

Hạn mức trách nhiệm

Là số tiền tối đa người bảo hiểm phải trả cho một sự cố hoặc tai nạn thuộc trách nhiệm bồi thường. Hạn mức trách nhiệm được chia ra 2 loại: cho từng sự cố và cho tất cả các sự cố xảy ra trong thời hạn bảo hiểm. Tất cả do người được bảo hiểm quyết định.

Phí bảo hiểm

Phí bảo hiểm = Mức trách nhiệm x Tỷ lệ phí (%)
Các yếu tố ảnh hưởng đến phí
  • Loại hình, quy mô, tính chất hoạt động kinh doanh.
  • Mức trách nhiệm người được bảo hiểm yêu cầu.
  • Khả năng phát sinh trách nhiệm đối với bên thứ ba.
  • Mức khấu trừ và điều khoản bổ sung.

Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm
Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm

Những trường hợp loại trừ

  • Hành động cố tình của người được bảo hiểm.
  • Trách nhiệm theo thỏa thuận của người được bảo hiểm.
  • Trách nhiệm phát sinh từ việc thiết kế, quy hoạch, hướng dẫn… đối với hàng hóa.
  • Trách nhiệm do hợp đồng dịch vụ hay học việc với người được bảo hiểm.
  • Những tổn thất, tổn hại ngoài phạm vi địa lý ghi trong hợp đồng.
  • Tổn thất, tổn hại gây ra do khuyết tật, bản chất của hàng hóa.
  • Trách nhiệm gây ra do chiến tranh, nội chiến, bạo loạn…
  • Tổn thất, tổn hại của chính người được bảo hiểm.
  • Mọi tố quyền đòi bồi thường ngoài phạm vi lãnh thổ quy định trong hợp đồng.
  • Trách nhiệm pháp định gây ra do hiện tượng phóng xạ, ion hóa, hạt nhân…


Trong quá trình hội nhập quốc tế, các nhà sản xuất, doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề trách nhiệm sản phẩm, để tăng sức cạnh tranh đồng thời giảm thiểu rủi ro có thể gặp phải. Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm tại Shopbaohiem là một loại hình bảo hiểm phù hợp, vừa giúp nhà sản xuất tiết kiệm chi phí khi có rủi ro xảy ra, vừa giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét